วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

4.นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร

           ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.อลิศรา ชูชาติ , รองศาตราจารย์ อมรา รอดดารา , อาจารย์ ดร.สร้อยสน สกลรักษ์ (2549:19) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความใหม่ในด้านการศึกษา อาจเป็นแนวคิดใหม่ทางการศึกษา เป็นทฤษฎีใหม่ เทคนิคการสอนใหม่ รวมทั้งการนำเสนอสาระด้วยสื่อใหม่ๆ
           รศ.ดร. สาโรช โศภีร์กช์ (2546:27 ) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ในวงการหรือกิจกรรมใดๆก็ตามเมื่อมีการนำเอาความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเข้ามาใช้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือมุ่งจะใช้งานปรัสิทธิภาพสูงก็เรียอได้ว่าเป็นนวัตกรรมของวงการนั้นๆ เช่น วงการศึกษาได้นำเข้ามาใช้
           http://tikkatar.is.in.th/?md=conter&ma=show&id= (ไม่ระบุ:ไม่ระบุ) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ แนวคิด วิธีการ กระบวนการ รือสิ่งปรดิษฐ์ใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร1
           http://th.answers.com/question/in dex?qid=20081126173735AAe30Vg ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความคิดใหม่ๆ รูปแบบใหม่ วิธีการใหม่ เทคนิกใหม่ ผลผลิตใหม่ ที่ได้รับประยุกต์ใหม่ สร้างสรรค์ และพฒันาทั้งจากการต่อยอดภูมิปัญญาเดิม หรือจากการคิดขึ้นมาใหม่ด้วยภูมิปัญญาใหม่ให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธัยาศัย

สรุปได้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความใหม่ในด้านต่างๆ หรือว่าจะเป็นในแนวคิดทางการศึกษา รวมทั้งการนำเสนอสาระด้วยสื่อใหม่ๆ และทั้งจากการต่อยอดภูมิปัญญาขึ้น เพื่อเกิดประโยชน์ต่อการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบได้

บรรณานุกรม
          ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.อลิศรา ชูชาติ , รองศาตราจารย์ อมรา รอดดารา , อาจารย์ ดร.สร้อยสน สกลรักษ์ .นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิบัติการศึกษา (2549:19)
          รศ.ดร. สาโรช โศภีร์กช์ . นวัตกรรมการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ (2546:27 )
          http://tikkatar.is.in.th/?md=conter&ma=show&id=1
          http://th.answers.com/question/in dex?qid=20081126173735AAe30Vg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น