วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

3.นวัตกรรม คืออะไร

           ทอมัส ฮิวซ์ (Thomas Hoghes) (ไม่ระบุ:ไม่ระบุ) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง เป็นการนำวิธีการใหม่ๆมาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้นๆแล้วโดยมาเริ่มมาตั้งแต่การคดค้นInventionการพัฒนาDevelopmentซึ่งอาจเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อนPilot Projectแล้วจึงนำไปปฏิบัติจริงซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา
          ไชยยศ เรืองสุวรรณ (ไม่ระบุ:ไม่ระบุ) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่แปลกแปลงจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆที่แปลกไปจากเดิมอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีใหม่ๆขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
           มอร์ตัน (Morton,J.A ) (ไม่ระบุ:ไม่ระบุ) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง การทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง(Renewal)ซึ่งหมายถึง การปรับปรุงของเก่าและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่วยงานหรือองค์นั้นๆนวัตกรรม ไม่ใช่การขจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้ไปหมด แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนาเพื่อความอยุรอดของระบบ

สรุปได้ว่า นวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ๆมาปฏิบัติการในทางการศึกษา หรือวิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่แปลกไปจากเดิม และสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง เพื่อพฒันาจนเป็นที่เชื่อถือได้ แล้วทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

บรรณานุกรม
        ผู้ช่วยศาตราจารย์ บุญเกื้อ ควรหาเวช . นวัตกรรมการศึกษา (2542:13)
        http ; // tikatar.is.in.th/?ihd=conter&ma=show&id=1
        รองศาสตราจารย์ อมรา รอดดารา .นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฎิรูปการศึกษา.(2549:13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น