วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5.เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

             สมาน ชาติยานนท์ (กรมวิชาการ, 2517:173) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้และระเบียนวิธีทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงาน
             สวัสดิพานิชย์ (กรมวิชาการ, 2517:83) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการต่างๆหรือมาใช้ในงานสาขาต่างๆและเมื่อนำมาใช้ แล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆด้วย
             สวัสดิ์ ปุษปาคม (สวัสดิ์ ปุษปาคม,2517:1) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในงานสาขาต่างๆทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในระบบงานในทางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลงทุนน้อย แต่ได้ผลมากและมีประสิทธิผลสูง
            ผดุงยศ ดวงมาลา (2523:16) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆทางอตสาหกรรม ถ้าในแง่ของความรู้ เทคโนโลยี จะหมายถึง คาวมรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิกการผลิตอุตสาหกรรมและกิจกรรมอื่นๆที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาจสรุปว่าเทคโนโลยี คือความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่างๆให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เอง ทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
            สิปปนนท์ เกตุทัพ (ม.ป.ป.81) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่นๆมาผสมผสานประยุกต์ เพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามคาวมต้องการของมนุษย์ด้วยการนำทรัพยากรต่างๆมาใช้ในการผลิตและจำหน่ายให้ต่อเนื่องตลอดทั้งกระบวนการ เทคโนโลยีจึงมักจะมีคุณประโยชน์และเหมาะสมเฉพาะเวลาและสถานที่ และหากเทคโนโลยีนั้นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วฒันธรรม และสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีนั้นจะเกื้อกูลเป็นประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและส่วนร่วม ทางไม่สอดคล้องเทคโนโลยีนั้นๆจะก่อให้เกิดปัญหาตามมามหาศาล

สรุปได้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในวงการต่างๆหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเพื่อมาใช้ในการผลิตและจำหน่าย ทังนี้เทคโนโลยีเบ็นความรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรมและกิจกรรมอื่นๆ

บรรณานุกรม
        ผศ.วาสนา ชาวนา .เทคโนโลยีทางการศึกษา (2525:1-2)
        http ://www.electron.rmutphysics.com/sciencenews/in dex.php?option=com_content&task=View&id=509&Itemid=4
        http://siriwadee.blogsport.com/2008/09/blog-post-27.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น