วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

8.สื่อการสอน คืออะไร

           เปรื่อง กุมุท (เปรื่อง กุมุท , 2519: 1) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้เป็นอย่างดี
          ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2523:112) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ (สิ่งสิ้นเปลื่อง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ไม่ผุพังได้ง่าย) และวิธีการ(กิจกรรม ละคร เกมณ์ การทดลอง ฯลฯ)ที่ใช้เป็นสือกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือท่ายถอดความรู้ เจตคติ (ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนะคติและค่านิยม)และทักศะไปอย่างผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธภาพ
          อธิพร ศรียมก (2523:64) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง อะไรก็ได้(ที่ไม่ใช่ครูพูดปากเปล่าเพียงอย่างเดียว) ที่ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างน่าสนใจ สนุกตื่นเต้น และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
          บราวน์ และคนอื่นๆ (1973:2) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือ อุปกรณ์ทั้งหลายที่ช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดี ทั้งนี้มีความหมายถึงกิจกรรมต่างๆที่ไม่เฉพาะสิ่งที่เป็นวัตถุหรือแค่เครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอกสถานที่ การแสดงบทบาท การสาธิต การทดลอง ตลอดจนการสัมภาษณ์ และการสำรวจ


สรุปได้ว่า สื่อการสอน คือ สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อทำการสอนของครูถึงผู้เรียน หรือเป็นอุปกรณ์ที่เสนอความรู้ที่ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างน่าสนใจ และรวมถึงกิจกรรมต่างๆ

บรรณานุกรม
        ผศ.วาสนา ชาวหา.เทคโนโลยีทางการศึกษา(2525:15)
        ผศ.วาสนา ชาวหา.สื่อการเรียนการสอน(2533:8)
        http://imags.minint.multiply.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น