วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

10.รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง

            น้ำทิพย์ วิภาวิน ได้กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ (Hyper medie) คือเทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่นๆที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่างๆได้ทั้งข้อความ เสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว
            กิดานนท์ มลิทอง (2552:ไม่ระบุ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวคิดของข้อความหลายมิติในเรื่องของเสนข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรง และเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะองภาพเคลื่อนไหวแบบวีดีทัศน์ ภาพกราฟฟิกในลักษณะภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่าย เสียงพูด เสียงดนตรี เข้าไว้ในเนื้อหาด้วย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาเรื่องราวในลักษณะต่างๆได้หลายรูปแบบกว่าเดิม
           วิเศษศักดิ์ โคตรอาชา ได้กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวความคิดจาก Hypertext อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน
สรุปได้ว่า สื่อหลายมิติ เป็นการเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้รับสามารถรับสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ภาพถ่าย เป็นต้น เพื่อเป็นการขยายแนวความคิดที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะดังกล่าวได้

บรรณานุกรม
         http://iearners.in.th/blog/tasana/259712
         http://wongketkit.blogspot.com/2008/09/blog-post_4435.html
         http://learners.in.th/blog/chonlacla 2 /310310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น